Florante at Laura 19: Pag-aaral sa Atenas


205. “Pag-aral sa akin ay ipinatungkol
        Sa isang mabait maestrong marunong
        Lahi ni Pitako ngala’y si Antenor
        Lumbay ko’y sabihin nang dumating doon.

206. “May sambuwan halos na di nakakain
        Luha sa mata ko’y di mapigil-pigil
        Ngunit napayapa sa laging pag-aliw
        Ng bunying maestrong may kupkop sa akin.

207. “Sa dinatnan doong madlang nag-aaral
        Kaparis kong bata’t kabaguntauhan
        Isa’y si Adolfong aking kababayan
        Anak niyong Konde Silenong marangal.

208. “Ang kaniyang tao’y labis ng dalawa
        Sa dala kong edad na lalabing-isa
        Siyang pinopoon ng buong eskwela
        Marunong sa lahat na magkakasama.

209. “Mahinhin ang asal na hindi magaso
        At kung lumakad pa’y palaging patungo
        Mabining mangusap at walang katalo
        Lapastanganin ma’y hindi nabubuyo.


210. “Anupa’t sa bait siyang huwaran
        Ng nagkakatipong nagsisipag-aral
        Sa gawa at wika’y di mahuhulihan
        Ng munting panira sa magandang asal.
 
211. “Ni ang katalasan ng aming maestro
        At pagkabihasa sa lakad ng mundo
        Ay hindi matarok ang lalim at tungo
        Ng pusong malihim nitong si Adolfo.

212. “Aking pagkabata’y ang kinamulatan
        Kay ama’y ang bait na di paimbabaw
        Yaong namumunga ng kaligayahan
        Nanakay sa pusong suyui’t igalang.

213. “Sa pinagtatakhan ng buong eskwela
        Bait ni Adolfong ipinakikita
        Di ko malasapan ang haying ligaya
        Ng magandang asal ng ama ko’t ina.

214. “Puso ko’y ninilag na siya’y giliwin
        Aywan nga kung bakit at naririmarim
        Si Adolfo nama’y gayon din sa akin
        Nararamdaman ko kahit lubhang lihim.

215. “Araw ay natakbo at ang kabataan
        Sa pag-aaral ko sa aki’y nananaw
        Bait ko’y luminis at sa karunungan
        Ang hubad kong isip ay kusang dinamtan.

216. “Natarok ang lalim ng pilosopiya
        Aking natutuhan ang astrolohiya
        Natantong malinis ang kataka-taka
        At mayamang dunong ng matimatika

217. “Sa loob ng anim na taong lumakad
        Itong tatlong dunong ay aking nayakap
        Tanang kasama ko’y nagsipanggilalas
        Sampu ng maestrong tuwa’y dili hamak.

7 comments:

Anonymous said...

pwede po paliwanag nito?

Anonymous said...

paliwanag po please!!
kailangan ko na to!!

Anonymous said...

BASDKLADAS

Anonymous said...

palagay po ng talasalitaan tnx

Unknown said...

Talasalitaan

Unknown said...

Paglagay nga Po Yung buod nya thank you Po

Unknown said...

need kongadin e HAHAHAHA